- Trường Mầm non Nhân La được thành lập từ năm 1982 đến năm học 2018 – 2019 trường có 3 điểm trường, điểm trường chính đặt ở thôn Mát các điểm trường đều nằm ở trung tâm của các thôn rất thuận lợi cho việc đi lại của phụ huynh, học sinh và giáo viên. Trường có tổng diện tích đất là 1020m2. Trong đó diện tích phòng học là 552 m2, diện tích sân chơi là 350 m2. Khoảng cách giữa các điểm trường là 1200m. Trường có 10 phòng học và 3 phòng chức năng được xây dựng kiên cố cao tầng, trường có hệ thống trang thiết bị đồng bộ hiện đại đáp ứng cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ theo yêu cầu.

Trải qua 35 năm xây dựng và phát triển đến năm học 2018 - 2019 nhà trường có 25 CB - GV - NV, trong đó: Ban giám hiệu 3, giáo viên 16, nhân viên 6 (Y tế 1; Bảo vệ 3, Nấu ăn 2).

Nhà trường có 10 nhóm, lớp với tổng số 236 cháu trong độ tuổi từ 1-5 tuổi đến trường. Tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo đạt 100%, trẻ độ tuổi nhà trẻ đạt trên 45%.

Trẻ đến trường ngoan, lễ phép, mạnh dạn trong giao tiếp, tích cực tham gia vào các hoạt động, trẻ có nề nếp tốt trong việc thực hiện các hoạt động như học tập, vui chơi, vệ sinh, lao động.

Các cháu được CS – GD – ND theo chương trình GDMN do Bộ GD&ĐT ban hành, được học 2 buổi/ngày. Nhà trường có 231 cháu ăn bán trú tại trường đạt 97%. Trường có khuôn viên sư phạm Xanh - Sạch - Đẹp, có đủ các phòng học, 2 bếp ăn, 4 công trình vệ sinh, có nguồn nước sạch phục vụ cho các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ hàng ngày.

Trong những năm qua nhà trường đã có nhiều đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự nghiệp giáo dục của địa phương. Trường luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, chính quyền, UBND các cấp. Đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT Huyện Kim Động cùng với sự quan tâm kết hợp chặt chẽ của Ban đại diện hội CMHS, đã tạo điều kiện giúp nhà trường hoàn thành tốt mục tiêu GD qua từng năm học.

Trường có đội ngũ CB - GV - NV đủ theo Điều lệ trường mầm non, có phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao, năng động, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Trình độ chuyên môn đạt chuẩn 100%, trong đó trên chuẩn đạt 50%. Tập thể sư phạm nhà trường đoàn kết có nhiều cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu CSTĐ cấp cơ sở, GV dạy giỏi cấp cấp huyện, CB - GV - NV trong toàn trường luôn yêu nghề yêu trẻ, hoàn thành tốt công tác CS - GD - ND các cháu trong độ tuổi mầm non đến trường.

Trong nhiều năm qua các tổ chức của nhà trường: Chi bộ liên tục đạt “Trong sạch vững mạnh”, Công đoàn, luôn đạt “Vững mạnh xuất sắc”, trường luôn đạt danh hiệu: “Tập thể lao động tiên tiến” qua nhiều năm học.

Nhà trường luôn có một tập thể sư phạm vững mạnh đoàn kết, yêu nghề mến trẻ, luôn hoàn thành tốt công tác chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng các cháu trong độ tuổi mầm non đến trường.

Nhà trường luôn xác định tự đánh giá là khâu đầu tiên trong quy trình kiểm định chất lượng giáo dục. Đó là quá trình trường tự xem xét, nghiên cứu trên cơ sở các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, để báo cáo về tình trạng chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục, nghiên cứu khoa học, nhân lực, cơ sở vật chất cũng như các vấn đề liên quan khác, từ đó tiến hành điều chỉnh các nguồn lực và quá trình thực hiện nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng. Tự đánh giá thể hiện tính tự chủ và tính tự chịu trách nhiệm của nhà trường trong toàn bộ hoạt động giáo dục theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Tự đánh giá là một quá trình liên tục được thực hiện theo kế hoạch, được dành nhiều công sức, thời gian, có sự tham gia của các đơn vị và cá nhân trong nhà trường.

Tự đánh giá đòi hỏi tính khách quan, trung thực và công khai. Các giải thích, nhận định, kết luận đưa ra trong quá trình tự đánh giá phải dựa trên các thông tin, minh chứng cụ thể, rõ ràng, đảm bảo độ tin cậy. Báo cáo tự đánh giá phải bao quát đầy đủ các tiêu chí trong tiêu chuẩn đánh giá chất lượng nhà trường.

Nhận thức được tầm quan trọng của tự đánh giá, sau khi Ban giám hiệu nhà trường được dự lớp tập huấn triển khai tự đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục của Sở GD&ĐT và Phòng GD&ĐT Kim Động, nhà trường đã triển khai và hoàn thành tốt công tác tự đánh giá, nhà trường đã huy động tất cả các nguồn lực sẵn có. Thành lập Hội đồng tự đánh giá chất lượng gồm cán bộ chủ chốt của trường, trưởng các đoàn thể, các tổ chuyên môn, đại diện Công đoàn... Ban thư ký là các cán bộ, giáo viên có kinh nghiệm. Hội đồng tự đánh giá của trường có trách nhiệm xây dựng kế hoạch tổng thể và kế hoạch chi tiết, phân công công việc cụ thể cho từng thành viên. Tổ chức tập huấn, hội thảo, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng viết báo cáo cho từng nhóm chuyên trách.

Nhà trường tự đánh giá và cải tiến chất lượng giáo dục, thực hiện nghiêm túc theo quy trình hướng dẫn số 6339/BGDĐT - KTKĐCLGD ngày 05 tháng 11 năm 2014 và thông tư số 25/2014/TT-BGDĐT ngày 07/8/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Việc đánh giá được thực hiện theo đúng quy trình.

- Thành lập Hội đồng tự đánh giá.

- Xây dựng kế hoạch tự đánh giá.

- Thu thập, xử lý và phân tích các minh chứng.

- Đánh giá mức độ đạt được theo từng tiêu chí.

- Viết báo cáo tự đánh giá.

- Công bố báo cáo tự đánh giá.

Trong quá trình tự đánh giá, các nhóm công tác và ban thư ký đã tiến hành thu thập, xử lý, phân tích các thông tin, minh chứng, đối chiếu với các tiêu chuẩn, tiêu chí của Bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non. Trên cơ sở tự đánh giá chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ của trường mầm non Nhân La, Báo cáo tự đánh giá này sẽ được sử dụng như một công cụ để cải tiến và nâng cao chất lượng quản lý nhà trường. Báo cáo tự đánh giá là tài sản riêng, là bản ghi nhớ quan trọng của nhà trường nhằm đánh giá thực trạng việc thực hiện các tiêu chí theo bộ tiêu chuẩn chất lượng trường mầm non để sau quá trình đánh giá, nhà trường sẽ có kế hoạch khả thi đưa việc quản lí các hoạt động chăm sóc, giáo dục đảm bảo tính khoa học, đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Báo cáo tự đánh giá này sẽ được sử dụng như một công cụ để cải tiến và nâng cao chất lượng quản lý nhà trường. Báo cáo tự đánh giá là tài sản riêng, là bản ghi nhớ quan trọng của nhà trường nhằm đánh giá thực trạng việc thực hiện các tiêu chí theo bộ tiêu chuẩn chất lượng trường mầm non để sau quá trình đánh giá, nhà trường sẽ có kế hoạch khả thi đưa việc quản lí các hoạt động chăm sóc, giáo dục đảm bảo tính khoa học, đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

- Nhà trường có cơ cấu tổ chức và quản lý theo quy định của Điều lệ trường Mầm non: Ban giám hiệu gồm 3 đồng chí (01 Hiệu trưởng và 02 Phó hiệu trưởng) đủ về số lượng, có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống giản dị, hòa đồng được giáo viên, nhân viên và các bậc phụ huynh học sinh tín nhiệm. Trường có các Hội đồng như: Hội đồng trường, Hội đồng thi đua khen thưởng, Hội đồng chấm sáng kiến kinh nghiệm, Hội đồng chấm thi giáo viên dạy giỏi cấp trường. Các Hội đồng duy trì hoạt động thường xuyên, có hiệu quả.

Tổ chuyên môn sinh hoạt, thường xuyên theo đúng nhiệm vụ quy định của Điều lệ trường mầm non. Tổ văn phòng thực hiện tốt các nhiệm vụ theo kế hoạch.

Nhà trường có các tổ chức chính trị - xã hội theo quy định: Có Chi bộ đảng với 13 đảng viên. Chi bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo sát sao các hoạt động của nhà trường. Tổ chức Công đoàn nhà trường gồm có 20 đoàn viên. Ban chấp hành công đoàn luôn quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần cho các đoàn viên, đồng thời các đoàn viên công đoàn luôn hoạt động tích cực góp phần cùng nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

   Trường Mầm non Nhân La được xây dựng gồm 3 điểm trường với 10 nhóm lớp. Các điểm trường được đặt tại khu trung tâm của các thôn trong xã, trường có cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Các phòng học của nhà trường được xây dựng kiên cố và bán kiên cố, đảm bảo vững chắc.

Tổng số toàn trường có 10 nhóm, lớp ( 3 nhóm trẻ và 7 lớp mẫu giáo cụ thể: 2 nhóm trẻ 25-36 tháng; 1 nhóm trẻ 18 – 24 tháng; 2 lớp mẫu giáo 3-4 tuổi; 3 lớp mẫu giáo 4-5 tuổi; 2 lớp mẫu giáo 5-6 tuổi).

Trẻ đến trường được phân chia đúng độ tuổi theo quy định của Điều lệ trường mầm non. Tổng số trẻ trong toàn trường là 236 cháu. Trong đó: 58 cháu/2 nhóm 25-36 tháng; 1 nhóm trẻ 18 – 24 tháng; bình quân 20 cháu/nhóm; 178 cháu mẫu giáo/ 7 lớp bình quân 25 cháu/lớp.

Trường có 03 điểm trường. Trong đó có 01 điểm chính và 02 điểm lẻ, các điểm trường nằm ở trung tâm các khu dân cư, có đường giao thông đi lại thuận tiện cho phụ huynh đưa, đón trẻ đến trường.

-Trong những năm gần đây, số trẻ trong độ tuổi đến trường đạt kế hoạch đề ra, Nhà trường có 10 nhóm lớp trong đó có 3 nhóm trẻ và 7 lớp mẫu giáo, trẻ đến trường được học theo đúng độ tuổi, không có trẻ học lớp ghép. Trong đó có 3 nhóm trẻ từ 24-36 tháng là 58/129 cháu đạt 45% , lớp 3 tuổi 2 lớp là 63/62 cháu đạt tỉ lệ 100%, lớp 4 tuổi có 3 lớp là 65/61 cháu đạt 100%, lớp 5 tuổi 2 lớp là 50/46 cháu đạt tỉ lệ 100%. 

Nhà trường có cơ cấu tổ chức theo quy định tại Điều lệ trường mầm non. Có 2 tổ chuyên môn: Tổ chuyên môn khối mẫu giáo có 10 thành viên, có 1 tổ trưởng và 1 tổ phó.Tổ chuyên môn nhóm trẻ có 6 thành viên, có 1 tổ trưởng.Tổ văn phòng có 5 thành viên, có 1 tổ trưởng. Nhà trường phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, trong các tổ chuyên môn, tổ văn phòng .

Nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn, tổ văn phòng thường xuyên xây dựng kế hoạch hoạt động của từng tổ theo tuần, tháng, học kỳ, năm học và thực hiện sinh hoạt tổ theo quy định vào tuần 2 và tuần 3 hàng tháng. 

- Tổ chuyên môn và tổ văn phòng thực hiện tốt các nhiệm vụ của tổ mình dưới sự giám sát của Phó hiệu trưởng phụ trách trực tiếp. Tổ chuyên môn thực hiện bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên như tổ chức sinh hoạt chuyên môn thường kỳ, kiến tập trong tổ, tổ trưởng dự giờ giáo viên, họp bình xét thi đua theo lịch trình chuyên môn của tổ. Tổ chuyên môn đánh giá công chức, viên chức và chuẩn nghề nghiệp giáo viên hàng năm theo quy định. Các thành viên trong tổ đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

- Trường Mầm non Nhân La có tập thể đội ngũ CB, GV, NV luôn đoàn kết, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến Giáo dục mầm non. Nhiều năm nhà trường được công nhận danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”, chi bộ nhà trường luôn đạt chi bộ “Trong sạch, vững mạnh”. Tập thể CB, GV, NV tham gia các lớp học tập Nghị quyết của Trung ương, Nghị quyết của Đảng uỷ xã, các buổi họp đầy đủ, đúng thành phần... Nhà trường tổ chức quán triệt và chỉ đạo giáo viên thực hiện các hoạt động chuyên môn theo sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT huyện về việc chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, thực hiện tốt hướng dẫn nhiệm vụ năm học của ngành.Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường luôn chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước. Nhà trường triển khai kịp thời và đầy đủ các văn bản chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và của ngành tới toàn thể CB, GV, NV cùng thực hiện. Hằng năm nhà trường luôn thực hiện tốt sự chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kim Động nên nhiều năm liền nhà trường đã được các cấp tặng giấy khen “Tập thể lao động tiên tiến”.

- Nhà trường thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ hàng tháng và báo cáo đột xuất theo quy định, đảm bảo kịp thời, đúng kế hoạch.

- Nhà trường thực hiện tốt Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường.

- Nhà trường chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện tốt các cuộc vận động và các phong trào thi đua do ngành phát động như cuộc vận động:  “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

- Nhà trường có đủ hồ sơ sổ sách phục vụ các hoạt động giáo dục của nhà trường theo quy định của Điều lệ trường mầm non như: Sổ quản lý nhân sự, sổ quản lý chuyên môn, sổ theo dõi công văn đến, công văn đi, hồ sơ quản lý bán trú, sổ tài sản. Hệ thống hồ sơ, sổ sách, văn bản được lưu trữ theo từng năm học.

- Nhà trường đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo và thực hiện tốt các cuộc vận động, tổ chức và duy trì và thực hiện tốt các phong trào thi đua theo: Đẩy mạnh “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Dạy tốt, học tốt”.

- Hàng năm, nhà trường có kế hoạch tổ chức ngày hội, ngày lễ như: Ngày hội đến trường của bé 5/9, Tết Trung thu ngày 15/8 âm lịch, Ngày Nhà giáo Việt Nam ngày 20/11, Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, Tổng kết năm học và Liên hoan Tết thiếu nhi 1/6 tổ chức vào cuối năm học. Hàng tháng, các lớp tổ chức các hoạt động văn nghệ cho trẻ được thể hiện qua các hoạt động học âm nhạc, hoạt động góc, biểu diễn văn nghệ cuối tuần, cuối chủ đề .

Tổ chức cho trẻ tham quan 1 số di tích lịch sử của địa phương như Đình, chùa Tây thôn Mát, Nghĩa trang liệt sỹ, nhà văn hóa của xã. 

Hàng tháng các lớp xây dựng kế hoạch và thường xuyên lồng ghép các trò chơi dân gian, các bài ca dao, đồng dao, bài hát dân ca phù hợp trong các tiết dạy và các hoạt động tạo không khí vui tươi cho trẻ.

- Nhà trường tổ chức tốt các hoạt động lễ hội, văn nghệ, vui chơi phù hợp với điều kiện của địa phương và đạt hiệu quả cao cụ thể: Ngày Khai giảng, Tết Trung thu, Tết Thiếu nhi 1/6, ngày 20/11; ngày 8/3. Hàng tháng, các lớp tổ chức các hoạt động văn nghệ cho trẻ được thể hiện qua các hoạt động học âm nhạc, hoạt động góc, biểu diễn văn nghệ cuối tuần, cuối chủ đề.

- Tổ chức cho trẻ 4 đến 5 tuổi được thăm quan địa danh, di tích lịch sử, văn hoá của địa phương theo chủ đề.

- Tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động như trò chơi dân gian, đọc ca dao, đồng dao, hát dân ca phù hợp với từng lứa tuổi. Giáo viên thường xuyên phổ biến, hướng dẫn cho trẻ các trò chơi dân gian, các bài ca dao, đồng dao, bài hát dân ca phù hợp thông qua các hoạt động hàng ngày như: Hoạt động ngoài trời, hoạt động chơi ở các góc, hoạt động âm nhạc, hoạt động làm quen với văn học.

- Nhà trường thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống cháy nổ, thực hiện tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm và đảm bảo an toàn cho CB – GV – NV và trẻ về thể chất và tinh thần đựơc các cấp các ngành, Hội cha mẹ học sinh nhiệt tình giúp đỡ tạo mọi điều kiện để nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ.